You are not connected. Please login or register

Chia sẻ

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

avatar

Bài gửiTiêu đề: Nên đưa chuyện 'nhạy cảm' vào giảng dạy chính thức Sat Jul 21, 2012 12:29 pm1


"Có nên lấy vấn đề còn trinh để hạ thấp tình yêu của người con gái? Liệu có công bằng? Và đáng lẽ cần đưa vấn đề nhạy cảm vào giảng dạy chính thức từ lâu rồi" - Tiến sĩ Tâm lý học Nguyễn Ánh Hồng khẳng định.
"Người phụ nữ có nhất thiết phải giữ gìn trinh tiết trước khi về nhà chồng? Hạnh phúc thật sự của một cuộc hôn nhân có phụ thuộc vào việc người vợ có còn trinh hay không?" - đề thi tuyển sinh của Đại học FPT đang gây xôn xao dư luận về nội dung thú vị của nó.
Ở những nước phát triển, giáo dục giới tính được đưa vào giảng dạy từ rất sớm. Ngay từ cấp 1, các em học sinh đã quen thuộc với môn giáo dục giới tính như một môn học chính thức, quan trọng chẳng kém gì học toán học, văn học. Tuy nhiên ở Việt Nam, giáo dục giới tính trong trường học vẫn đang được thực hiện chưa đến nơi, đến chốn.
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Tâm lý học Nguyễn Ánh Hồng, trưởng khoa Giáo dục học, ĐH KHXH&NV TP.HCM về vấn đề đời sống tình dục, trinh tiết và chuyện có nên đưa việc giới tính vào giảng đường.
Đâu là giá trị thực của trinh tiết?
- Thưa tiến sĩ, trước thực trạng giới trẻ thoáng quá đà trong mối quan hệ khác giới, quan điểm của cô như thế nào?
- Có lần tôi được nghe các sinh viên của mình tâm sự. Các em nói rằng, xa nhà vào thành phố học tập, thiếu thốn tình cảm nên các đôi đến với nhau. Khi sống chung thì họ cảm thấy vẫn có người cần đến mình và mỗi người đều có một người kia để dựa vào, mình vẫn có một giá trị, mà con người luôn muốn khẳng định giá trị bản thân.
Điều này thuộc về nhu cầu cá nhân nên ở góc độ cá nhân không thể đánh giá đúng hay sai. Tuy nhiên, đối với các nhà quản lý giáo dục thì rõ ràng họ có trách nhiệm trong vấn đề này, đó kiến thức về tình yêu, giới tính, và cả về an toàn tình dục. Tất cả hệ quả xấu mà các mối quan hệ tương tự trên đều ảnh hưởng đến xã hội nói chung.
Một đứa trẻ trưởng thành lên nhờ giáo dục, bao gồm giáo dục từ gia đình, xã hội và nhà trường. Tất cả sẽ làm nhiệm vụ định hướng cho đứa trẻ biết chọn lọc giá trị để tiếp thu. Ngày nay có rất nhiều kênh thông tin để giới trẻ tìm hiểu về giới tính, đồng thời văn hóa phương Tây cũng đang ảnh hưởng đến giới trẻ rất nhiều. Tuy nhiên, một khi trẻ được trang bị kiến thức đầy đủ, ý thức được giá trị đích thực của trinh tiết thì sự thoáng cũng trở nên có ý thức hơn.
Quan điểm và thái độ trước tình dục của người có giáo dục sẽ khác với những người không có hoặc đào tạo chưa đầy đủ.

Tiến sĩ Nguyễn Ánh Hồng trên giảng đường
- Quan điểm của cô về giá trị đích thực của trinh tiết?
- Ở Việt Nam hiện nay, mặc dù vấn đề trinh tiết không còn đặt nặng nữa, phụ nữ mất trinh vẫn được chấp nhận trong các cuộc hôn nhân. Thế nhưng mỗi khi có chuyện gì xảy ra trong đời sống hôn nhân, nó sẽ trở thành cái cớ xảy ra các mâu thuẫn dẫn đến đổ vỡ gia đình.
Ở phương Tây thì mỗi người tự chịu trách nhiệm, không làm ảnh hưởng đến xã hội. Còn ở mình thì gần như bản năng, giới trẻ cho rằng tình dục là bản năng, cũng là nhu cầu, nếu đề cao yếu tố bản năng thì đã hạ thấp giá trị mối quan hệ. Bởi tình dục là một nhu cầu xã hội rất lớn của con người, mang một giá trị thiêng liêng khác chứ không phải như động vật. Con người có ý thức. Nếu nhìn nhận nó như một sự thể hiện tình cảm tự nhiên mà không có trách nhiệm trong đó thì chẳng khác gì động vật vô ý thức.
Tình dục có giá trị cao nhất khi nó thể hiện đỉnh cao của tình yêu. Còn vấn đề trinh tiết như là một chuẩn mực đánh giá nhân phẩm người con gái. Trinh tiết sẽ mất trong lần quan hệ đầu tiên, nhưng đời sống tình dục vẫn tiếp diễn, tình yêu vẫn tồn tại. Vậy có nên lấy vấn đề còn trinh để hạ thấp tình yêu của người con gái? Liệu có công bằng? Hơn nữa, rất nhiều trường hợp kết hôn, người con gái đã mất trinh với chồng, sau đó họ vẫn chia tay, đơn giản vì không có hạnh phúc. Chứng tỏ tình dục hay trinh tiết đâu phải là yếu tố duy nhất làm nên tình yêu.
Thế cho nên, giá trị đích thực của trinh tiết chính là tình yêu thủy chung và có trách nhiệm đối với nhau.
Nên đưa chuyện "nhạy cảm" vào giảng dạy chính thức?
- Theo tiến sĩ, những nhà quản lý có nên đưa nội dung giáo dục giới tính vào chương trình giảng dạy chính thức?
- Nên. Đáng lẽ nên đưa từ lâu rồi, chứ không phải đến bây giờ.
- Dưới góc độ của một nhà quản lý, khi đưa nội dung giáo dục giới tính vào chương trình giảng dạy, điều đầu tiên phải lưu ý điều là gì?
- Đó là làm sao để giới trẻ hiểu được giá trị đích thực của chính bản thân mình trong mối quan hệ khác giới. Khi nhận thức rõ được giá trị của tình yêu, của tình dục thì giới trẻ sẽ có cách ứng xử hợp lý.
Tất nhiên trước đó phải cung cấp đầy đủ những kiến thức về sự khác biệt giới tính, đặc điểm sinh lý, tâm lý của con trai và con gái. Phải làm sao để trẻ có thể hình dung được tổng quan nhất, đúng đắn nhất về đời sống tình yêu, tình dục, hôn nhân trước khi các em trải qua tất cả những điều đó.

Đề thi tuyển sinh gây xôn xao dư luận của Đại học FPT
- Bất kỳ một sự đổi mới nào cũng gặp phải trở ngại ban đầu, vậy thì cô nghĩ việc đưa nội dung giáo dục giới tính vào chương trình giảng dạy chính thức sẽ đối mặt với những vấn đề gì?
- Trước hết là ở chính người dạy. Người giáo viên, giảng viên phải ý thức được mục đích và ý nghĩa sâu xa của việc giáo dục giới tính. Vừa thể hiện trách nhiệm với học sinh, vừa thể hiện trách nhiệm của giáo dục đối với xã hội, hơn ai hết người giáo viên phải thẳng thắn truyền đạt, trao đổi và chia sẻ cùng học sinh những vấn đề chúng đang gặp phải. Đa số các giáo viên hiện nay còn duy trì thái độ e ngại, né tránh đề cập đến các vấn đề về giới tính, tình dục. Vậy thì làm sao đủ sức định hướng các em theo một nhận thức đúng đắn về tình dục trên cơ sở hiểu biết cụ thể về nó.
Từ phía gia đình, xã hội Việt Nam vẫn còn nặng nề truyền thống văn hóa, vấn đề giáo dục giới tính ít được đề cập trong câu chuyện gia đình. Giữa cha mẹ và con cái cũng ít có sự chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này. Do đó, khi đưa nội dung nhạy cảm vào chương trình giáo dục sẽ gặp không ít phản đối từ phía gia đình do suy nghĩ “vẽ đường cho hươu chạy”.
Làm sao để nhà trường, gia đình và xã hội đều hợp tác cùng nhau tạo nên một dư luận tích cực về các vấn đề thầm kín. Tránh tâm lý né tránh, bởi khó mà lường trước chuyện gì sẽ xảy ra khi con cái bạn ra xã hội khi không được trang bị kiến thức giới tính đầy đủ.
- Là vấn đề nhạy cảm, thì giáo viên nên có cách thức giảng dạy như thế nào để giáo dục giới tính trở thành một nội dung thu hút giới trẻ?
- Trước hết cần có cách nhìn mới, cách truyền đạt hiện đại, cởi mở chứ không thể rập khuôn máy móc trên giảng đường. Cần có những sân chơi, các cuộc thi hay các câu lạc bộ để học sinh - sinh viên có một diễn đàn để bày tỏ, chia sẻ các vấn đề mình đang gặp phải. Nhà trường sẽ có cách giải quyết cho từng vấn đề một cách thẳng thắn, thoải mái nhất.
Giới trẻ thường thích mới lạ, năng động, đặc biệt đây là một vấn đề các em khó nói ra. Đòi hỏi phải có sự quan tâm, chia sẻ đúng mức từ phía gia đình và nhà trường để tháo gỡ hết các vấn đề các em đang lo lắng.
HƯƠNG THI
Theo Infonet



♥️ Tôi ước rằng mình là con ốc nhỏ ♥️
♥️ Sống ẩn mình trong chiếc vỏ cô đơn ♥️
♥️ Trên cát trắng suốt đời tôi sẽ ngủ ♥️
♥️ Tâm sự buồn chôn chặt đáy đại dương ♥️
♥️ Thôi nhé tôi ơi, đừng buồn nữa ♥️
♥️ Cho tâm hồn một chút hồn nhiên ♥️
♥️ Cho muộn phiền vơi theo dòng nước mắt ♥️
♥️ Cho cuộc đời một khoảnh khắc... bình yên ♥️
------•♥️•-------
Trả lời nhanh
Message reputation : 100% (1 vote)
avatar

Bài gửiTiêu đề: Re: Nên đưa chuyện 'nhạy cảm' vào giảng dạy chính thức Sat Jul 21, 2012 12:39 pm2


kủg nên thoy :study:





Mon Sẵng Sàng Làm Bạn Làm Bạn Vs Những Ai Xem Mon Là Bạn Và Sẵng Sàng Nã Đạn Wào Những Đứa Khốn Nạn Vs Mon

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết

 
  • Free forum | © PunBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | Free blog